Chuyến khảo sát thực địa tại Vịnh Hạ Long – EPPIC 2020

Từ mùng 4 đến mùng 7 tháng 11 năm 2020, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam và Thung lũng Silicon Việt Nam (VSVF) đã kết hợp tổ chức chuyến khảo sát thực địa tại Vịnh Hạ Long cho chín đội đang ở Việt Nam tham gia chung kết Thử thách sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa (EPPIC) 2020. Chuyến đi này nhằm nâng cao hiểu biết của các đội về tình hình chất thải nhựa hiện tại ở Hạ Long, các chính sách của địa phương cũng như những thách thức trong quản lý chất thải nhựa.

Sau khi tham gia hội thảo về “Quản lý rác thải nhựa tại Hạ Long”, do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh tổ chức, chín đội đã thực hành trình bày ý tưởng của mình (pitching) trong vòng 1 phút và đã gây ấn tượng tốt với tất cả những người tham gia hội thảo, từ đại diện Hội Nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ Hạ Long, cho tới Sở Tài nguyên và Môi trường. Các đội cũng tham quan trang trại cá và có cơ hội quan sát quy trình xử lý chất thải trong ngành nuôi trồng thủy sản. Các đội cũng đã đưa ra các gợi ý về những giải pháp sáng tạo giúp làm cải thiện mô hình xử lý chất thải cho chủ trang trại cá.

Tiếp đó, các đội tiếp tục tham gia một số cuộc họp với các cán bộ Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban quản lý Vịnh Hạ Long, cũng như gặp gỡ với các đối tác tiềm năng như quán cà phê, chuỗi khách sạn, công ty du lịch, trường đại học… Dù lịch trình bận rộn, mọi người đều tràn đầy năng lượng và coi đây là một trải nghiệm quý giá vì được có cơ hội gặp và thảo luận với những khách hàng và đối tác tiềm năng. Họ được thực hành kĩ thuật “phỏng vấn khách hàng” đã được học trong giai đoạn đào tạo ươm mầm và được kiểm chứng nhiều “giả thuyết” của mình.

Sau chuyến khảo sát thực địa, chin đội đã tự trau dồi cho mình nhiều bài học và trải nghiêm trực tiếp về nhựa và quản lý rác thải. Những điều này rất hữu ích để họ có thể hoàn thiện hơn ý tưởng của mình và chuẩn bị thật tốt cho vòng thi chung kết của cuộc thi EPPIC 2020, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm sau.


“Tôi đặc biệt ấn tượng với ngày thứ ba của chuyến đi. Hôm đó, chúng tôi đã được gặp nhiều đối tác tiềm năng ở Hạ Long. Tôi nghĩ sau khi buổi gặp mặt đó, đội chúng tôi sẽ cân nhắc về việc chỉnh sửa lại giá cả và mô hình của ý tưởng để phù hợp hơn với tệp khách hàng ở Hạ Long. Chúng tôi cũng đang suy nghĩ về việc mở rộng cơ sở vật chất sản xuất ống hút xanh của đội mình đến các vùng lân cận của Hạ Long, qua đó có thể giúp tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.”

– Đỗ Hồng Sơn, đội Green Joy.

“Chuyến đi này thực sự giúp mình có thêm hiểu biết về bối cảnh của địa phương, hiểu hơn về các bên liên quan và có cơ hội luyện tập pitching.”

– Nguyễn Thị Thu Thảo, đội GreenPoints.

 

Để được cập nhật thường xuyên về cuộc thi EPPIC và các hoạt động của chúng tôi nhằm giải quyết vấn đề về nhựa, mời bạn thích và theo dõi trang Facebook của chúng tôi tại: Ocean or Plastic?

Tin liên quan

02/03/2021

Theo: Phạm Mai (Vietnam+) ngày 18 tháng 02 năm 2021 Kết hợp với các doanh nghiệp sản xuất, mang bình chứa to bán di động đến...

27/01/2021

Hà Nội, ngày 26 tháng 1 năm 2021 – Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE), Tổng...

22/01/2021

Không cần chờ đợi thêm nữa! Vòng chung kết cuộc thi EPPIC 2020 sắp diễn ra rồi! 14 đội chung kết với 14 giải pháp xuất...